Đạo Tự Nhiên, Đại Đạo, con đường của sức mạnh, đức hạnh hay Đạo Đức Kinh của Lão Tử phần II chương 62 đến 81

 Về Đạo Tự Nhiên hay Đạo Đức Kinh: Te Tao Ching

Đạo Tự Nhiên hay đại Đạo được viết vào khoảng 2500 năm trước, cùng khoảng thời gian khi Phật giảng Đạo Phật ở Ấn Độ và Pytago dạy ở Hy Lạp. Đạo Tự Nhiên có thể được ví như một tác phẩm tiếng Trung ảnh hưởng nhất một thời đại.  81 chương của tác phẩm đã được dịch sang tiếng Anh nhiều hơn bất cứ tài liệu tiếng Trung nào khác.

Đạo Tự Nhiên cung cấp nguyên lý cơ bản cho trường phái triết học Lão Tử, là một trụ cột quan trọng của tư tưởng Trung Quốc. Đạo dạy rằng không có sự chia tách sự thật trong cội nguồn của mọi thứ. Nghĩa đen:

Tao =  the way – con đường.

Te = Strength/virtue : sức mạnh/ đức hạnh.

Ching = scripture: đoạn văn, bài thơ, ca

Vần thơ của Te Tao Ching viết theo ngôn ngữ Trung Quốc cổ. Chữ trừu tượng, Trung Quốc cổ không có mang một nghĩa đơn cụ thể nào, nhưng nó gợi ra các nghĩa khác nhau. Một số từ Trung Quốc có thể được dùng như danh từ, động từu và tính từ cùng một thời điểm. Do đó những câu của các từ gợi lên loạt nghĩa, gợi lên cảm xúc, ý tưởng và các hình ảnh.

Nó khó để có thể đưa ra văn bản cổ tiếng trung sang nghĩa tương ứng tiếng Anh và tiếng Việt mà không mất đi ý nghĩa phần nào. Các phần dịch khác nhau của Te Tao Ching có thể xuất hiện ở các văn bản dịch nghĩa hoàn toàn khác nhau. Để hiểu văn bản gốc toàn bộ, chúng ta cần độc các bản dịch khác nhau giúp bổ sung nghĩa cho nhau. Văn bản dịch sang tiếng Việt dùng bản dịch của Gia Fu Feng và Jane English.

Về Lão Tử.

Không có hiểu biết rõ ràng về Lão Tử, ít nhất là không có gì rõ ràng. Một số còn nghi ngờ liệu Lão Tử có phải là tác giả của Te Tao Ching không. Tuy nhiên, tên của ngài trở thành huyền thoại đi kèm bản viết này, đây cũng là tác phẩm duy nhất của ông.

Lão Tử (tên khác là Lý Dĩ) được cho là sinh ngày 24 tháng 3 năm 604 trước công nguyên.

Lão Tử khi già, cưỡi một con trâu khi về nghỉ an lão ở một tỉnh vùng núi phía tây biên giới. Có một vị tướng biên ải tiếp cận, vị tướng cầu xin ngài hãy để lại lời dạy hậu thế trước khi người đi qua. Lão Tử sau đó về ở ẩn trong một đèo tĩnh mịch, ở đó ngài viết Te Tao Ching, sau đó ngài đi về hướng tây và không bao giờ được thấy lại.

Âm và Dương: Yin and Yang

Trong triết học Trung Hoa, nhịp của sự sống, sự dao động trong vũ trụ, là sự vận động theo nguyên tắc tương trợ lẫn nhau của Âm và Dương,

Yin – Âm: là sự tĩnh lặng, nữ, trức giác, nhận lực thường chỉ trái đất. Trái đất là nguồn của sự sống; trái đất cung cấp cho chúng ta thứ chúng ta cần để tồn tại. Yang, dương là mạnh mẽ, nam, sáng tạo, phát lực thường liên tưởng đến trời. Trời trên chúng ta và luôn ở trạng thái động và mang lại sự thay đổi.

Khi âm đạt đến cực đỉnh, nó giảm xuống cho dương tăng trưởng, sau đó khi dương đạt cục đỉnh, nó giảm cho dương phát triển. Đây là thành tố cơ bản cho vòng tuần hoàn vĩnh cửu. Chấm trong nửa vòng trắng và nửa vòng đen chỉ ra rằng bên trong thứ này có hạt giống của thứ kia. Âm không thể tồn tại nếu không có dương và ngược lại.

Trạng thái lý tưởng của mọi vật trong vũ trụ hữu hình, và thế giới loài người, là một trạng thái hài hòa biểu lộ bằng sự cân bằng của âm và dương trong cơ thể và trong tâm trí.

ÂmDươngÂmDương
Đêm, tốiNgày, ánh sángThung lũngNúi
Mưa, nước, lạnhLửa, nhiệtSôngSa mạc
Mùa đông, mùa thuMùa hè, mùa xuânCongĐường thẳng
Số lẻSố chẵnMềmCứng
Mặt trăngMặt trờiSự đồng nhấtHòa tan
Phía bắc và phía TâyPhía nam và phía đôngTâm lýVật lý
Bên phải, đi xuốngBên trái, đi lênThế giới trừu tượngThế giới hữu hình
Trực giácThông minhCon hổCon rồng
Bị động, tĩnhChủ động, năng độngThận, timBàng quang
Co lạiGiãn nởGan, phổiRuột, da
GiảmTăng trưởng  
Bảo thủCải tiến  
Truyền thốngCải cách  

Đạo Tự Nhiên, Đại Đạo, đấng sáng tạo, đức hạnh hay Đạo Đức Kinh của Lão Tử phần I chương 1 đến 61 

62.
Đạo là gốc của vạn vật
Nó là báu vật của người tốt và là nơi nương tựa cho người xấu.
Lời nói ngọt ngào có thể mua được danh dự
Hành động tốt có thể thu được sự nể trọng.
Nếu một người là người xấu, đừng ruồng bỏ anh ta.
Do đó vào ngày vị vua đăng quang,
Hay khi ba bị quan lớn được bổ nhiệm,
Đừng gửi quà ngọc bích hay đội những xe ngựa kéo,
Mà hãy tĩnh lặng và đề cử đại Đạo.
Tại sao hầu hết mọi người rất thích lần đầu tiên thấy?
Chẳng phải là do bạn tìm thấy thứ bạn đang tìm kiếm và được tha thứ khi bạn phạm tội?
Do đó đây là báu vật quý giá nhất của vũ trụ.
63.
Thực hành không hành động
Hoàn thành công việc mà không làm
Nếm thứ vô vị.
Làm tốt hết tâm với việc nhỏ, tăng dần thứ yếu.
Tưởng thưởng đau khổ với sự để tâm, ân cần
Thấy điều đơn giản trong thứ phức tạp.
Đạt được thành tự lớn lao trong những việc nhỏ (hoàn thành tốt cả những việc nhỏ nhặt).
Trong vũ trụ, thứ khó khăn sẽ được hoàn thành nếu làm khi chúng còn nhỏ, dễ.
Trong vũ trụ, hành động lớn lao là tích gộp của nhiều hành động nhỏ bé.
Nhà hiền triết không nỗ lực quá mức với bất cứ thứ rất lớn lao/khó nào,
Do đó họ lại đạt được thành tựu lớn lao.
Dễ dàng hứa sẽ đem lại ít sự tin tưởng.
Làm việc hời hợt sẽ tạo ra sự khó khăn vô cùng sau này.
Bởi vì nhà hiền triết luôn xử lý trước khi thứ khó khăn hiện ra.
Nên họ hiếm khi phải trải nghiệm khó nhọc đó.
64.
Hòa bình thì dễ duy trì;
Các vấn đề phức dễ dàng được vượt qua trước khi chúng manh nha.
Cứng quá thì dễ gãy
Thứ nhỏ thì dễ dàng phân nhỏ.
Đối phó với vấn đề trước khi nó xảy ra.
Đặt mọi thứ theo trật trước khi nó trở lên vô trật tự.
Một cây lớn bằng vòng tay người ôm
Nảy nở từ một hạt mầm nhỏ bé;
Tòa thành cao chín tầng
bắt đầu với từng viên đất một;
Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân.
Người mà hành động sẽ bị thất bại bởi chính mục đích của anh ta;
Người mà cố nắm giữ sẽ mất.
Nhà hiền triết không hành động, do đó ông ta không bị đánh bại.
Ông ta không cố nắm giữ do đó ông ta không bị mất.
Mọi người thường thất bại khi họ ở bờ vực của thành công.
Do đó cần để tâm nhiều khi kết thúc như là để tâm khi bắt đầu;
Do đó sẽ không có thất bại.
Do đó nhà hiền triết tìm kiếm sự tự do khỏi các ham muốn, mong cầu.
Ông ta không tích lũy thứ quý giá.
Ông ta học cách không giữ các ý tưởng (xả ly quan điểm).
Ông ta làm cho mọi người trở lại với thứ họ đã mất.
Ông giúp vạn vật tìm thấy bản chất thật của chúng.
Nhưng ông tự kìm chế mình để không hành động.

65.
Ở giai đoạn đầu, những người biết Đạo không cố gắng khai sáng người khác,
Mà giữ nó bí mật.
Tại sao nó quá khó để cai trị?
Bởi vì con người quá khôn khéo.
Người cai trị mà sử dụng sự khôn khéo
Sẽ lừa gạt cả quốc gia.
Những người cai trị mà không  cần sự khôn khéo
Là lời chúc phúc cho vùng đất đó.
Đây là hai thứ luân phiên.
Hiểu những điều này là hiểu đức hạnh căn bản.Đức hạnh căn bản thì sâu sắc và khó nắm bắt.
Nó dẫn mọi vật trở lại
Về nhất thể.
66.
Tại sao biển lại là vua của trăm sông?
Bởi vì biển nằm ở vị trí thấp hơn trăm sông.
Do đó nó là vua của trăm sông.
Nếu nhà hiền triết muốn dẫn dắt mọi người, ông ta cần phục vụ với sự khiêm nhường.
Nếu ông ta muốn dẫn dắt họ, ông ta phải theo từ phía sau.
Theo cách này khi nhà hiền triết cai trị, mọi người không thấy sự đè nén, ép buộc;
Khi ông đứng trước họ, họ sẽ không bị tổn hại.
Toàn thể sẽ hỗ trợ ông ta và sẽ không chán ông ta.
Bởi vì ông không đua tranh,
Nên ông không gặp các cuộc ganh đua, đối đầu.
67.
Mọi người dưới bầu trời này xem Đạo là vĩ đại và không gì có thể so sánh được.
Bởi vì Đạo vĩ đại, nó có vẻ khác biệt.
Nếu nó không khác biệt, có lẽ nó đã biến mất lâu rồi.
Tôi có ba báu vật thứ mà tôi luôn hiểu và giữ.
Thứ nhất là lòng từ bi, khoan dung;
Thứ hai là kiệm, khiêm nhường;
Thứ ba  là không dám đứng phía trước người khác.
Từ lòng thương sinh ra can đảm;
từ kiệm sinh ra khoan dung, rộng lượng;
từ khiêm tốn, sinh ra tinh thần lãnh đạo.
Ngày nay con người xa lánh từ bi, trắc ẩn nhưng lại cố tỏ vẻ can đảm;
Họ từ bỏ khiêm nhường nhưng có tỏ ra rộng rãi;
Họ không tin vào sự khiêm tốn, nhưng luôn cố dẫn đầu.
Đây chắc chắc dẫn đến cái diệt vong.
Lòng thương đem lại chiến thắng trong chiến trận và sức mạnh khi phòng thủ.
Nó là phương tiện mà nhờ nó được trời đất bảo vệ và che chở.
68.
Người lính giỏi không cần bạo lực.
Người chiến đấu giỏi không cáu giận.
Người chiến thắng thật thì không nghĩ đến báo thù, để bụng.
Ông chủ tốt thì khiêm tốn.
Đây được biết là đức hạnh của không tranh đấu.
Đây được xem là khả năng trong đối xử với người khác.
Từ thời cổ đại, thứ này được xem là thứ cơ bản hợp nhất với trời.
69.
Có câu nói truyền trong quân đội:
Tôi thà đáp lại tham gia như một vị khách hơn là người khởi binh trước;
Tôi thà lùi mười bước hơn là tiến lên một bước.
Cái này gọi là động binh mà không có vẻ động,
Vén áo mà không lộ tay,
Bắt kẻ thù mà không cần tấn công,
Được vũ trang mà không cần vũ khí.
Không có thảm họa nào lớn hơn thảm họa đánh giá thấp kẻ thù.
Khi đánh giá thấp kẻ thù, tôi gần như làm mất thứ tôi trân trọng.
Do đó khi trận chiến đấu diễn ra,Người đáng thua lại thắng.
70.
Những lời của tôi thì dễ hiểu và dễ thực hành,
Nhưng không ai dưới bầu trời này hiểu hết và thực hành chúng.
Lời dạy của tôi có khởi nguồn cổ xưa.
Hành động thì có kỷ luật.
Bởi vì con người không hiểu, họ không có hiểu biết nào về tôi.
Người mà biết tôi rất ít;
Người mà tận dụng tôi thì rất đáng tôn vinh.
Do đó nhà hiền triết mặc quần ao thô, và nắm giữ vật quý trong trái tim.
71.
Biết được sự ngu dốt sẽ là sức mạnh.
Phớt lờ kiến thức là bệnh hoạn.
Nếu một người phát chán với bệnh tật, thì anh ta sẽ không bệnh.
Nhà hiền triết không bệnh bởi vì anh ta phát ngấy với ốm đau.
Do đó ông ta không ốm.
72.
Khi mọi người mất khả năng phán đoán sự kinh sợ, có thể sẽ có thảm họa.
Đừng vào bừa nhà họ.
Đừng gây phiền công việc họ.
Nếu bạn không làm phiền, họ sẽ phát ngấy với bạn.
Do đó nhà hiền triết biết chính mình nhưng không biểu lộ, khoe khoang,
Có sự tự trọng nhưng không hống hách.
Ông ta bỏ sự hống hách và chọn lòng tự trọng.
73.
Một người dũng cảm và say đắm, quá đam mê sẽ giết chóc hay bị giết.
Một người dũng cảm và tĩnh lặng sẽ luôn giữ gìn sự sống.
Trong hai người trên, ai tốt, ai có hại vậy?
Một số không được trời phù hộ.
Ai mà biết được tại sao?
Thậm chí nhà hiền triết cũng không biết rõ vì sao thế.
Đạo của trời là không cố nỗ lữ quá, do đó nó chiến thắng mọi thứ.
Nó không nói ra, nhưng nó đã được trả lời.
Nó không đòi hỏi, nhưng được cung  cấp với mọi thứ nó cần.
Nó có vẻ không mục đích, nhưng những mục đích của nó đã hoàn thành.
Lưới trời lồng lộng, tỏa rộng khắp.
Mạng lưới tuy thưa, nhưng không thứ gì lọt qua.74.
Nếu con người không sợ chết,
Sẽ vô dụng nếu đem cái chết ra đe dọa họ.
Nếu một người sống ở trạng thái luôn sợ chết,
Nếu phạm luật nghĩa là anh ta sẽ bị tử hình,
Thì sẽ còn có ai dám phạm luật?
Luôn có một người phán xử chính thức.
Nếu bạn cố thay vị trí của anh ta,
Sẽ giống như là bạn cố trở thành một người thợ mộc chính
Và cắt tỉa gọt gỗ.
Nếu bạn cố cắt gỗ như một người thợ cả, bạn sẽ chỉ làm đau tay bạn mà thôi.
75.
Tại sao người dân chết đói vậy?
Bởi vì qua thuế, người cai trị đã ăn hết tiền của.
Do đó người dân đang chết đói.
Tại sao người dân nổi loạn?
Bởi vì nhà cai trị can thiệp quá nhiều.
Do đó họ nổi loạn.
Tại sao người dân nghĩ quá ít về cái chết?
Bởi vì nhà cai trị đòi hỏi sự sống quá nhiều.
Do đó người dân coi cái chết nhẹ tự lông hồng.
Có ít đủ duy trì sống, người ta sẽ biết nên trân quý cuộc sống nhiều hơn.
76.
Một người khi sinh ra thì mềm và yếu.
Nhưng khi chết thì cứng và rắn.
Cây xanh non thì mềm và căng đầy nhựa sống.
Khi chết chúng héo kiệt và khô.
Do đó cứng rắn, cứng nhắc và bất khuất là môn đệ của cái chết.
Mềm mỏng, dịu dàng, linh hoạt là môn đệ của sự sống.
Do đó một đạo quân mà không linh hoạt sẽ không bao giờ thắng trận.
Một cái cây mà không cong được thì rất dễ gãy.
Cứng và mạnh sẽ thua
Mềm và yếu sẽ thắng.
77.
Đạo về trời giống như chỗ cong của 1 chiếc bát.
Bên cao thì thấp dần, mà bên thấp thì cao dần lên.
Nếu một sợi dây quá dài, nó sẽ bị cắt ngắn;
Nếu nó quá ngắn, nó sẽ được làm dài ra.
Đạo của trời thì lấy từ nơi dư thừa đưa sang nơi thiếu.
Cách của con người thì lại khác.
Con người lấy từ người thiếu đưa sang người đã thừa (lấy của người nghèo đưa sang người giàu).
Loại người nào mà dư của cải, và đem cho thế giới?
Chỉ là người của Đạo.
Do đó thánh nhân làm mà không cần sự ghi nhận.
Ông ta đạt được những thứ phải hoàn thành mà không cần nhấn thân quá sâu vào nó.
Ông ta không cố thể hiện sự thông minh của mình.
78.
Dưới bầu trời, không gì mềm dẻo, đàn hồi và yếu hơn nước.
Nhưng để khuất phục thứ cứng, rắn, không gì tốt hơn nước.
Nó không có đối thủ.
Thứ yếu mềm có thể thắng thứ cứng rắn (nhu thắng cương)
Thứ linh hoạt có thể thắng thứ cứng nhắc.
Trong xã hội, nhiều người biết điều này, 
Nhưng không ai đem ra thực hành.
Do đó nhà hiền triết nói rằng:
Ai mà học được đức khiêm nhường của người dân thì phù hợp để cai trị họ.
Người mà tự đảm đương những thiên tai, thảm họa của quốc gia thì xứng đáng trở thành vị vua cai trị.
Sự thật thường có vẻ nghịch lý, người đời.
79.
Sau vụ cãi cọ căng thẳng, một số vẫn duy trì phẫn uất, bực bội.
Ta có thể làm gì với nó?
Do đó nhà hiền triết giữ một nửa phần của mình
Nhưng không đòi hỏi phần của mình.
Người đức hạnh hoàn thành công việc mình
Nhưng người không có đức hạnh thì yêu cầu người khác hoàn thành các nghĩa vụ của họ.
Đạo của trời thì không thiên vị.
Nó luôn ở lại với người tốt.
80.
Một đất nước nhỏ với số lượng người nhỏ hơn.
Có những cỗ máy có thể làm việc nhanh hơn cả vạn người, nên họ không được cần đến.
Người dân coi trọng cái chết nên không đi lại quá xa.
Cho dù họ có thuyền và xe, không ai cần đến chúng.
Cho dù họ có vũ khí, đạn được, không ai mang chúng ra phô diễn.
Con người quay trở lại giải quyết các nút thắt trong các tác phẩm văn thơ.
Thức ăn của họ thì tốt và bình thường, quần áo của họ  đẹp nhưng đơn giản giúp cho nhà họ an toàn.
Họ hạnh phúc theo cách của riêng họ.
Họ sống trong vòng bao bọc của hàng xóm
Nghe thấy rõ tiếng gà gáy và tiếng cho sủa,
Họ để cho những người khác sống trong thanh bình
Khi họ trở lên già và chết.
81.Lời thật thì không hay
Lời hay thì không thật.
Người tốt không tranh luận.
Những người hay tranh cãi là người không tốt.
Người biết thì không học.
Người học thì không biết.
Nhà hiền triết không bao giờ cố gắng tích trữ nhiều của cải.
Càng làm cho người khác nhiều, họ càng có (càng nghĩ cho người càng có).
Càng đem cho người khác nhiều, sự giàu có của họ lại càng lớn lao hơn.
Đạo của trời thì sắc nhọn nhưng không gây sát thương.
Đạo của thánh nhân là đạo của hoàn thành mà không cần cố gắng.
Chúc năm mới bình an, hạnh phúc
Chúc vui xuân 2021
Có cô bạn bảo: tu là sửa.
Sửa là tu.
Rồi có thầy dạy: tâm bình cảnh cũng bình.
Hay người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.
Ngoại suy có lẽ cũng đúng với vui, giận, sợ, lo, bất an, hạnh phúc, bình an.
“Happiness is the inside job, not outside, you must be happy before want to make other happy” – tổng hợp các nguồn của John Maxwell. Hạnh phúc là công việc của bản thân mình, chứ không phải mong cầu bên ngoài, bạn phải vui vẻ hạnh phúc trước khi mong muốn đem lại hạnh phúc cho ai đó.
Tu hay sửa?Càng lớn, càng già, càng trưởng thành, trong lịch sử những người giỏi chuyển từ thứ lớn lao sang thứ nhỏ bé: từ thay đổi thế giới, sang nhỏ lại là thay đổi quốc gia, rồi thu nhỏ hơn là thay đổi cộng đồng, rồi thay đổi gia đình, đối tác…. mệt hoài, chạ muốn gì to tát, họ chỉ muốn và chú tâm thay đổi bản thân – òa, có lẽ sự tỉnh ngộ tỉnh, tỉnh thức hay thực tu bắt đầu.
Góc tổng kết sự thay đổi khi mấy ace hay dùng trà cafe.Có mục tiêu lớn.Chia thành nó nhỏ lạiChia cái nhỏ đó thành cây vấn đề cần giải quyếtĐộng não liệt kê ra các giải pháp: 10, 20 giải pháp càng tốt, liệt kê mà không đánh giá.Đừng sợ ngớ ngẩn, trên thế giới có những đứa hoàn thiện thứ ngớ ngẩn  thành ý tưởng kinh doanh, đem lại doanh số hay lợi ích lớn rồi.Động não nhiều, não sẽ tự động, rồi tự giải phóng, tư duy tự đạt đích.Chọn 2, 3 ý tưởng theo ý hay, tính hiệu hiệu quả cao, nhàn hay khả năng khả thi cao, chi phí ít.LÀM LUÔNLÀM LUÔNHoàn thiện dần, chú tâm hay hết tâm mà dần theo thời gian đạt không mong cầu khi làm là đúng hướng – theo lời dạy Lão Tử.
CUỐI ngày, tuần, tháng, năm, Jim Rohn khuyên hãy dành ít thời gian cho tư duy, tĩnh lặng, quán thứ có, thấy, trải qua, làm đó và chỉnh. Theo kiểu dễ hiểu PDCA: lên kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, và chỉnh sửa cho ngày mới, tuần mới, tháng mới, năm mới, đời mới^^…
Tác phẩm được dịch nhanh nhân thời gian rảnh 3 ngày tết âm lịch 2021 nên sẽ còn nhiều thiếu sót sẽ được chỉnh sửa khi rảnh. Mong nhận được sự góp ý.
Hanoi cn,14/2/2021
Best regard,
Van Dao

Hỷ, nộ, ái, ố tệ như nhau. Tham sân còn vận hành thì có tâm sẽ nhảy liên tục cung bậc đó.
Dọa dịch, sợ nên yêu vaccin, tranh tiêm, tiêm được thì vui. Khoe, nổ, check in hay người mẫu đẹp cần tới sugar daddy mới có hàng ngoại để chích.
Tham sợ mất nên lo, nên sợ, sang yêu vacc như 1 sản phẩm tất yếu của hệ thống. Tiêm xong vui. Ai không được hàng ngoại thì giận, lo, chạy chọt. Tham mà. Tham thứ được “nhồi đầu là tốt”.
Có người còn khoe chạy được 3 mũi ngoại cho cả nhà. Cung bậc hỷ, nộ, ái, ố uế có đủ.
Sợ, tham, ích kỷ đẩy mọi người vào Cuộc đua ôm giữ thứ hóa chất, độc hại như của báu. Anh quản lý tính tới làm sổ có 7 ô cho 7 mũi cơ. Rùi nay chán mớ luôn.
Có tham hiện ra ở muốn
Thứ gì thỏa mãi muốn là hỷ vui.
Thỏa nữa là mê ái.
Không đạt thứ muốn, thì giận, hờn sân si.
Cung bậc khác nhau của tham. Cần biết mà diệt. Không chỉ diệt mỗi sân mà quán sâu vui, buồn, sướng, mê mà diệt nữa.
Tâm diệt được thì sẽ an, tĩnh, tịnh trong mọi tình huống. Bệnh không sợ, dịch vẫn tĩnh, tĩnh an từ tuệ hiểu, làm chủ chứ không phải ngu si hưởng thái bình.
Hàng ngoại không tham, tiêm hay không không đổ vấy…. họ có năng lực làm chủ cái đó, thuận theo thời mà sống, dựa thời mà sửa.
Từ, bi, hỷ, xả
Yêu thương người khác, muôn loài
Gánh lo cho người
Vui cười mọi lúc
Buông xả tư duy sai, chấp kiến được học, kiến thức được dạy, học mà như không, biết vì không biết gì cả. Toàn tâm vô vị lợi, vị kỷ làm với chánh niệm, gạt quên thứ sân si, bản ngã, mớ kthuc vô ích.
Xả vật chất, tiền tài đã khó. Thầy tu bảo xả tâm, xả thứ m biết, xả chấp kiến mình có, được dạy hay ngộ còn khó hơn. Xả được đã thắng được chính mình. Không bị dao động cảm xúc hay tâm ma khống chế. Tâm an tịnh hay bất biến giữa đời vạn biến. Thầy bảo thánh nhân dạy thế gian có mấy người được vậy đâu.
Biến côvitd, vaccin, các vấn đề sức khỏe làm cơ chứ không phải nguy, làm sức, động lực, tinh tấn chứ ko phải mối nguy ôm rùi gặm nhấm.
Ceo, gdoc, mtq, đại tướng, đại tu, gsu, bsi, đại gia… tiêm xong acay. Từ bực sang hành cơ.
Thứ đơn giản mà hiệu quả thì khéo người không tu cũng có thể đốn ngộ cô á
Gậy ông đập lưng ông, dân khôn rùi, đừng kêu ca, phàn nàn cái sai, sân giận với nó.
Kịch nhà cái còn nhiều. Nhiều món, bài, vở, nút thắt, nhấn, nhả, xoa, dọa…
Chuẩn bị bằng cách tốt nhất trang bị skhoe cho mình, bớt si trong ăn, sống, bớt tham muốn trong đòi hỏi, sinh hoạt. Tuệ tự sinh khi thấy thuận lý và nghịch lý.
Mượn đà họ sai mà ko hối cải làm tới, mượn cáu giận làm tận cùng, lật ngược thế cờ chứ đừng nên làm việc thừa là phê phán, adua khen cũng tệ như chê. Cần giải pháp. Vậy thui.
Trà, Cafe cho tỉnh táo
Tư duy đa chiều, Suy nghĩ tốt hơn
Học hỏi đa dạng, phân tích ưu nhược, chon lọc, không thiên kiến bám chấp, không ghét thì sẽ không thờ.
Sống không giận không hờn, không phán xét.
Sống không giận không hơn chỉ có khi không PHÁN XÉT.
Phán xét là xem xét sự vật hiện tượng qua niềm tin, lăng kính, chấp, góc nhìn (chuẩn do được lập trình) của mình, rồi ra cảm xúc vui, giân, hờn tương ứng. Thì cái ngài bảo buông chấp thì mới là sống. Buông sẽ quán sâu và bớt phán. Không phán thì không giận, không vui, và không oán trách, an thui.
Đánh giá mọi thứ qua Return on Investment (RoI) cho dễ. Hiểu như giá trị thu lại trên tổng chi phí bỏ ra. Đạo à, chay, thực dưỡng, pp chữa bệnh, quan điểm phái à, tpcn, đa cấp, lễ, nhảy đồng, thánh à, giải pháp hữu ích, đột phá à. Hãy đo RoI.
👉Và tính khả thi, dễ dàng thực hiện hay không. Phật thánh chuẩn thì bỏ ít, đúng độ tầm, phước báu vô cùng. Tâm có, bỏ qua vật chất, ngài độ hết.
🙏Còn thứ gì mà tốn quá, hiệu quả mông lung, hay không thấy gì, toàn kết quả chém gió: ma đạo đó. Thánh chuẩn không cần con nhang vét tiền ra nhảy múa. Cẩn thân Ma, ma đạo mượn tên thánh trần đi lừa con dân. Khi trong hành trình đầy tham, sân, si, tốn.🙏
Thánh, phật, hay người tốt thôi không bao giờ tham, vơ vét tiền của người nghèo/khổ/bệnh cho hủ tục bát nháo, tốn kém, đốt tùm lum mà không đem lại giá trị gì.
Cẩn thận ma mượn bóng phật, thánh hay các cụ làm bậy.
Return on Investment: đúng đạo, theo thánh, thánh nhân, lẽ tự nhiên thường an nhàn, hiệu quả cao, ít tốn kém. Tốn, ảo tào lao dẫn hứa hão, thủ tục buôn thần tốn kém, đốt, ồn nhạc, hú hét…. ngược phật, thánh, cẩn thận ma lừa người toang toác đạo.
Quán sâu, không quyết định khi cảm xúc bị kích, ko hứa khi vui, ko hành động khi nóng giận. Mọi quyết định lớn cần có khoảng thời gian ngừng (khoảng trống giữa kích thích bên ngoài và quyết định của bản thân) cho cảm xúc hạ, lý trí xem xét.
Cần cả lý trí và cảm xúc. Khi cảm xúc lên thì LÝ TRÍ MẤT. Mà làm ko có cảm xúc, đam mê, chỉ lý trí thì cứng nhắc, khó thành, dễ chán.
Thủ thuật bán hàng là kích cảm xúc bằng âm thanh, hình ảnh, hiếm, cơ hội hiếm có, thời gian ngắn, gấp, đánh vào cái tôi, mục đích cao cả, giầu, có hay quyết định thành công. Hành Động liền theo gương người thành công. Hành động họ ma mị dẫn theo là hành động theo ý họ cài, mà tầm họ ko đủ  để đảm bảo ý đó là đúng, mà chỉ ẩn sau là tư lợi thui.
Hành động sửa mình thay đổi chứ không phải hành động xuống tiền, hùa quyết định theo đám đông, bị kích bởi nhạc và nhảy, hay đang xúc động. Nhiều người bị hối tiếc mua hàng ở hội thảo chỉ sau 1h hay 1 đêm.

Bản ngã đến từ chấp. Độ chấp, độ tham, sân, thiếu hiểu biết và bản ngã tỷ lệ với nhau. Người càng giỏi càng ít chấp, càng khiêm tốn (ít cái tôi). Thức ăn của bản ngã (ma tâm) là cảm xúc vui, dễ chịu, cảm giác mỹ miều như hơn người cao, thanh, giỏi, nhẹ, khác biệt, độc nhất hay dị hợm. Hiểu biết ít, tham đắm cảm xúc, cảm giác,  ham nuôi cảm giác, nịnh nọt nhiều, thích nghe theo ý chứ không phải nghe sự thật thì sớm muộn sẽ tới tự diệt vong. 
Con quỷ hay ma tâm tự tạo được nuôi dần, xâm chiếm bản thể. Ngã cao thì cũng ngu si lớn, dễ mê, dễ tin thứ vừa tai, và dễ ghét thứ ngược mình tin. Rồi ngã ngồm ngoàm tham lam vơ vét như con quỷ đói, tìm cách thỏa mãn các  mũi, mắt, tai, xúc chạm da, và (như) ý. Đô nặng tăng dần, tham lam, muốn cho mình, thiếu hiểu biết, thiếu trí tuệ, vô tâm thì dần là con nghiện của trụy lạc, của ma tâm. Tâm ma chế ngự. Tâm tham giận, ích kỷ không bao giờ thấy đủ, luôn thấy thiếu dù rất dư thừa, luôn lo lắng, sợ mắt danh, mất tiếng, mất tiền, mất của hay mất an toàn. Khó thấy đủ thì nói gì tới cảm giác vui, bình an, tĩnh tại.
Dù thông minh mà ngã cao, sống cảm xúc thì cũng dễ bị dụ, bị lừa, bị sai khiến.
Con người chỉ làm thứ người ta TIN là đúng. Còn làm cách nào TIN mọi thứ là đúng, như thứ người này thờ thì người kia tin là cấm kỵ, là trò của nhà cái!
Chủ ngã, chủ tâm, nâng tư duy, tiết chế, điều hòa, làm chủ các cảm thọ, không tham đắm, và cũng không ghét bỏ. Vì không giữ cái này mà ghét cay ghét đắng thứ kia thì khác gì tham giữ đau. Thứ ghét tồn tại dựa trên có muốn và ngược muốn thui. Tham sạch, tham ngon, tham tự nhiên, ghét đường, ghét bột, ghét gạo trắng thích gạo đen… nhưng uống, tắm, đánh răng với nước tiểu thì NIỀM TIN về cái gì là sạch, là đẹp, là ngon, là tốt, là tự nhiên bị nhập nhằng đánh tráo bởi trùm cuối nhà cái rùi.
Ngược lại là vô ngã, hòa đồng, trung dung, kiểu thứ phổ thông không độc như nghĩ  không tốt như cài thì sao cũng được, ung dung mà sống. Không chấp, không ghét.
Xả ly chi kiến, xả muốn, xả kiến chấp, nghi hay xả dần thứ tin là kiến thức (vì có thể là tà kiến sai lầm), tập trung giải pháp, vấn đề, chứ không phải cái TÔI.
Có xả mới an, mới định, mới tư duy tốt, mới không bị thiên kiến cá nhân, hay tà chấp ảnh của ngoại cảnh hưởng lên tư duy, phán đoán, ra quyết định và hành động. Hành động chính là gieo duyên, hay gieo nhân, quả.
Cái tôi hay ngã nhỏ mới dễ buông, xả, trong đó buông cả thứ sai lầm để đón luồng tri thứ mới, tư duy mới sắc bén, kỹ năng ra quyết định đỉnh cao: kiểu chi phí tối thiểu mà hiệu quả tối đa.
Làm chủ vị giác, khướu giác, xúc giác, cảm giác, cảm thọ chứ không để bản thể là nô lệ của chúng.

Từ đa nghĩa
Kiếp, mạng, người dễ nhầm với nhau là số người ảnh hưởng hay số kiếp ảnh hưởng.
Kiểu lives số nhiều của life có thể là lượng kiếp, hay só lượng người.
Người xưa dùng từ đa nghĩa, thị giả sau cứ nghĩa đen táng với phán thì toang
1 câu nói, hdong ảnh hưởng Tỷ người. Hay hằng hà sa người, hà sa mạng sống
Mà con giời diễn giải là kiếp thì xong
Hàm tổng, nhân duyên không nhìn thấy, không nghe, khó cảm nhưng tỷ duyên gặp nhau phút hiện tại là Quả hay nhân có thể nhìn, nghe, sờ, dễ cảm được.
Như ta không gặp hay Donald Trump không biết ta tồn tại, nhưng hành động ông làm có tác động nên nhân quả của triệu, tỷ người ở mức khác nhau.
Lũ ở đâu đó có thể là hậu quả của chặt khóm cây cách đó cả ngàn km và trước đó cả trăm năm.
Trầm cảm, tự kỷ, thịnh vượng, ốm, đau cũng là quả của hiện tại và duyên của tương lai.
Duyên/nhân/quả hiện tại: F = f0 của A x F1 của B × f3 của C + F100 của Y – Fn của Z.. chuỗi vận hành vô thường liên tục.

.Nhân lễ Phật đản, 1/6 mạn phép livestream bàn về nhân, duyên, hàm khỏe, yếu, chữa tự nhiên, TU.
Sự vận hành và làm chủ nhân duyên, tốt thôi chưa đủ, adidaphat hoài thôi cũng chưa đủ. Yếu tố quan trọng còn thiếu.
Và vô thường, vô ngã, vô vi, vô nguyện, buông xả, xả chấp, xả kiến thức, xả tà kiến thức, buông cho nhẹ, buông cho đi, cho học thì thông minh khi không biết gì cả (ko chấp gì cả, không tin gì cả, luôn nghi, luôn quán, quan sát, đánh giá, không thiên kiến) từ đạo Phật, Lão, Khổng, Socrate. Chủ yếu phân tích, ứng dụng, không hí luận.
Cơ chế tâm lý, hành vi, dẫn dụ đám đông của nhảy đồng, căn, phủ. Rồi cơ chế đó có áp dụng ra đa cấp, kinh doanh, lừa.
Phản xạ có điều kiện – conditioned responses, conditioned reflexes: bạn sẽ tên gì nếu bố mẹ bạn thích tên ” Lâm” và cứ gọi bạn là “Lâm”???
Cách diệt trừ ma, vong nhập, hàn nhập. Càng yếu, càng hàn, càng đói mới bị nhập. Tại sao các thầy hay đánh chưởng ở lưng, hơ hương ngải ở đầu, gáy, lưng?
Làm chủ số mệnh không dễ bị tai biến, đột quỵ, đột tử qua làm chủ số đo huyết áp, tiểu đường. Chủ rùi thì số đẹp hay tự khỏi dần h.ap, tiểu đường, nhịp tim.
Và rồi áp dụng giải quyết tự kỷ, chậm nói, tăng động, học giỏi, năng khiếu… không phải là gen, số hay nghiệp. Ứng dụng tự hiểu, chăm cứu nhau được, logic, khoa học, và làm sâu sắc đạo hơn.
Tụng niệm à.
Vạn sự vì duyên sinh, niệm chỉ là 1 duyên vặt trong vạn duyên, và duyên còn có trọng số.

 Đọc thêmHỗ trợ tự chữa khỏi bệnh mãn tính, nan y: tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, suy tạng, gout, lupus, xơ cứng bì, rối loạn chuyển hóa, bệnh tự miễn – tự chữa bệnh không dùng thuốcTác hại của stress, tâm lý, cảm xúc lên học tập và mối liên hệ với vấn đề sức khỏe mãn tính, nan yBàn về độ lớn của cái rốn vũ trụ – Độ lớn của bản ngã

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *