Đời luôn thay đổi, làm chủ thay đổi ở để tâm rèn hay tu sửa

 Người tu, tỉnh, giỏi, thức à, thấy nhục không khi người thân đồng loại nghèo ko dám ăn, đi mua que về xiên, độc về uống rùi rụng dần.

Có bạn khiêm tốn: e ko tu, cũng ko tỉnh, cũng ko giỏi nên không thấy nhục. Thầy tôi bảo vậy sẽ bách nhục vì sẽ chìm trong bể khổ mà không biết, ko có đường thoát.
Không tĩnh thì tâm loạn với hỷ, nộ, ái, ố. Khi tham, khi buồn, khi sợ, khi vui, khi giận mà ko bao giờ biết xả.
Không tỉnh thì dễ bị ru ngủ, doạ sợ, dắt mũi.
Không giỏi thì sẽ vơ đại tạp niệm, rác thông tin, tà kiến thức thành suy nghĩ, niềm tin, đức tin, tri thức của mình. Rùi bản ngã xúi bạn làm theo thứ tà đó, xúi bạn dụ người theo thứ tà đó. Với tâm niệm đi độ, giúp người, giúp đời mới bi ai. Tận diệt thiên nhiên, hủy hoại môi trường, hại loài vật, đưa người thứ khó, ảo mà vô dụng, dân đói mà dốt bỏ trăm triệu mua cái áo, cái khăn, cái giày, sơ chiêng, silicon, trăm triệu tự chích bơm liệt cơ botox, với sịp. Hành vi chỉ quanh quẩn đem lại cảm giác mình ngon, ngầu, sịn, hay thành công. Suẩn thật.
Mối nguy vậy mà ko rèn, không sửa, hay người khác gọi là tu thì đại nguy, đại nhục, với vô số khổ đau ko gọi hết thành tên. Chứ có số má gì đâu.
Dạ, e thấy nên nhục dần rồi ạ.

Bản ngã đến từ chấp. Độ chấp, độ tham, sân, thiếu hiểu biết và bản ngã tỷ lệ với nhau. Người càng giỏi càng ít chấp, càng khiêm tốn (ít cái tôi). Thức ăn của bản ngã (ma tâm) là cảm xúc vui, dễ chịu, cảm giác mỹ miều như hơn người cao, thanh, giỏi, nhẹ, khác biệt, độc nhất hay dị hợm. Hiểu biết ít, tham đắm cảm xúc, cảm giác,  ham nuôi cảm giác, nịnh nọt nhiều, thích nghe theo ý chứ không phải nghe sự thật thì sớm muộn sẽ tới tự diệt vong. 
Con quỷ hay ma tâm tự tạo được nuôi dần, xâm chiếm bản thể. Ngã cao thì cũng ngu si lớn, dễ mê, dễ tin thứ vừa tai, và dễ ghét thứ ngược mình tin. Rồi ngã ngồm ngoàm tham lam vơ vét như con quỷ đói, tìm cách thỏa mãn các  mũi, mắt, tai, xúc chạm da, và (như) ý. Đô nặng tăng dần, tham lam, muốn cho mình, thiếu hiểu biết, thiếu trí tuệ, vô tâm thì dần là con nghiện của trụy lạc, của ma tâm. Tâm ma chế ngự. Tâm tham giận, ích kỷ không bao giờ thấy đủ, luôn thấy thiếu dù rất dư thừa, luôn lo lắng, sợ mắt danh, mất tiếng, mất tiền, mất của hay mất an toàn. Khó thấy đủ thì nói gì tới cảm giác vui, bình an, tĩnh tại.
Dù thông minh mà ngã cao, sống cảm xúc thì cũng dễ bị dụ, bị lừa, bị sai khiến.
Con người chỉ làm thứ người ta TIN là đúng. Còn làm cách nào TIN mọi thứ là đúng, như thứ người này thờ thì người kia tin là cấm kỵ, là trò của nhà cái!
Chủ ngã, chủ tâm, nâng tư duy, tiết chế, điều hòa, làm chủ các cảm thọ, không tham đắm, và cũng không ghét bỏ. Vì không giữ cái này mà ghét cay ghét đắng thứ kia thì khác gì tham giữ đau. Thứ ghét tồn tại dựa trên có muốn và ngược muốn thui. Tham sạch, tham ngon, tham tự nhiên, ghét đường, ghét bột, ghét gạo trắng thích gạo đen… nhưng uống, tắm, đánh răng với nước tiểu thì NIỀM TIN về cái gì là sạch, là đẹp, là ngon, là tốt, là tự nhiên bị nhập nhằng đánh tráo bởi trùm cuối nhà cái rùi.
Ngược lại là vô ngã, hòa đồng, trung dung, kiểu thứ phổ thông không độc như nghĩ  không tốt như cài thì sao cũng được, ung dung mà sống. Không chấp, không ghét.
Xả ly chi kiến, xả muốn, xả kiến chấp, nghi hay xả dần thứ tin là kiến thức (vì có thể là tà kiến sai lầm), tập trung giải pháp, vấn đề, chứ không phải cái TÔI.
Có xả mới an, mới định, mới tư duy tốt, mới không bị thiên kiến cá nhân, hay tà chấp ảnh của ngoại cảnh hưởng lên tư duy, phán đoán, ra quyết định và hành động. Hành động chính là gieo duyên, hay gieo nhân, quả.
Cái tôi hay ngã nhỏ mới dễ buông, xả, trong đó buông cả thứ sai lầm để đón luồng tri thứ mới, tư duy mới sắc bén, kỹ năng ra quyết định đỉnh cao: kiểu chi phí tối thiểu mà hiệu quả tối đa.

Làm chủ vị giác, khướu giác, xúc giác, cảm giác, cảm thọ chứ không để bản thể là nô lệ của chúng.


Từ đa nghĩa
Kiếp, mạng, người dễ nhầm với nhau là số người ảnh hưởng hay số kiếp ảnh hưởng.
Kiểu lives số nhiều của life có thể là lượng kiếp, hay só lượng người.

Người xưa dùng từ đa nghĩa, thị giả sau cứ nghĩa đen táng với phán thì toang
1 câu nói, hdong ảnh hưởng Tỷ người. Hay hằng hà sa người, hà sa mạng sống

Mà con giời diễn giải là kiếp thì xong

Hàm tổng, nhân duyên không nhìn thấy, không nghe, khó cảm nhưng tỷ duyên gặp nhau phút hiện tại là Quả hay nhân có thể nhìn, nghe, sờ, dễ cảm được.

Như ta không gặp hay Donald Trump không biết ta tồn tại, nhưng hành động ông làm có tác động nên nhân quả của triệu, tỷ người ở mức khác nhau.
Lũ ở đâu đó có thể là hậu quả của chặt khóm cây cách đó cả ngàn km và trước đó cả trăm năm.
Trầm cảm, tự kỷ, thịnh vượng, ốm, đau cũng là quả của hiện tại và duyên của tương lai.

Duyên/nhân/quả hiện tại: F = f0 của A x F1 của B × f3 của C + F100 của Y – Fn của Z.. chuỗi vận hành vô thường liên tục.

Similar Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *